Hãy bắt đầu với câu hỏi cơ bản hơn: Điều gì giúp chúng ta phân biệt chuyện thần thoại với sự thật? Đơn cử một thí dụ,  làm sao biết  chắc rằng Alexander Đại đế từng hiện hữu? Giả dụ như Alexander trị vì Macedonia năm 336 TCN, lúc ấy nhà vua mới 20 tuổi.

Alexander Đại đế

Là một thiên tài quân sự, nhà  lãnh đạo đẹp trai và tự phụ này đã tàn sát không nương tay trên đường chinh phục các làng mạc, thị trấn, và các vương quốc thuộc thế giới Hi Lạp – Ba Tư cho đến khi thâu tóm hết thảy. Chỉ trong tám năm ngắn ngủi, các đạo quân của Alexander di chuyển hơn 35 000 km để hoàn tất cuộc chinh phục. Người ta kể lại rằng Alexander đã buồn bã khóc khi biết rằng không còn nơi nào nữa để chinh phục.

Trước khi lìa đời ở tuổi 32, Alexander được xem là người thực hiện những chiến tích lừng lẫy nhất trong lịch sử loài người. Thế nhưng, ngày nay thì sao? Chỉ một ít thành phố mang tên ông, một cuốn phim không mấy thành công do Oliver Stone đạo diễn, và một số sách viết về cuộc đời ông. Thật vậy, người ta đến rạp chiếu phim vì diễn viên Colin Farrell hơn là vì Alexander.

Colin Farrell trong vai Alexander

Tuy nhiên, có ba lý do khiến các sử gia tin vào sự hiện hữu của Alexander:

  • những văn kiện viết tay của các sử gia cổ đại
  • ảnh hưởng của Alexander trong lịch sử
  • các chứng cứ lịch sử và khảo cổ học về Alexander

 bấm vào đây để đọc tiếp 3/7 >>

<<trang trước